Ý nghĩa charm Spartacus – Biểu tượng của lòng dũng cảm!

Được đề xuất là 1 trong 25 chiến binh nổi tiếng mọi thời đại, Spartacus đến nay vẫn sống trong tâm trí loài người về biểu tượng của lòng dũng cảm, kiên cường và đặc biệt là nghệ thuật dùng binh đỉnh cao khiến đế chế La Mã phải khiếp sợ.

Nguồn gốc hình tượng chiến binh Spartacus

Chiến binh Spartacus – chiến binh nô lệ dám đứng lên thách thức cả Roma “thần thánh” sau hơn 500 năm tồn tại, người lãnh đạo những cuộc chiến tàn khốc nhất trong lịch sử cổ đại, đã từng khiến La Mã phải lao đao.

Lịch sử có không nhiều thông tin về những năm tháng đầu đời của Spartacus. Nhiều sử gia viết rằng, Spartacus (đọc là Xpác-ta-cút) được sinh ra và lớn lên ở Thrace (vùng Đông Nam châu Âu ngày nay) vào năm 109 Trước Công nguyên (TCN).

Giống phần lớn những thanh niên thời kỳ này, Spartacus trải qua thời thanh niên đầy sóng gió. Chàng trai trẻ vì muốn bảo vệ quê hương đã đồng ý liên minh với quân La Mã để chống lại quân thổ phỉ.

Thế nhưng, lời hứa trở về quê nhà sinh sống yên bình cùng người vợ đã mãi mãi bị chôn vùi khi quân La Mã phản bội anh và đem bán làm nô lệ rồi bị huấn luyện để trở thành võ sĩ giác đấu tại Capua, phía bắc Napoli.

Sau những tháng ngày dài đằng đẵng nhẫn nhịn uất ức, chịu đựng sự sống chết mong manh trong những cuộc giáo đấu tại võ đài, Spartacus đã nung nấu thực hiện một cuộc chiến nhằm giải thoát xiềng xích nô lệ của mình.

Vào năm 73 TCN, Spartacus cùng hơn 70 nô lệ khác đã bàn nhau và trốn khỏi “lò” đào tạo võ sĩ giác đấu. Hơn 120.000 nô lệ được tập hợp tại vùng gần núi lửa Vesuvius và tổng lực lên kế hoạch nổi dậy mà lịch sử gọi với cái tên Cuộc chiến tranh nô lệ lần thứ 3 (năm 73 TCN – 71 TCN)*.

Lần đầu tiên trong lịch sử oai hùng của Roma, cuộc chiến tranh nô lệ lần thứ 3 trở thành lần đe dọa trực tiếp duy nhất đến vùng đất trung tâm của người La Mã. Làn sóng đấu tranh dũng mãnh của đội quân nô lệ đã khiến dân chúng La Mã sợ hãi tột cùng.

Ý nghĩa charm Spartacus trong trang sức Neora

Một trong những câu nói thể hiện sự tự tin, bản lĩnh và quyết đoán của Spartacus chính là lúc anh nói với đội quân của mình khi hay tin từ mật báo rằng quân La Mã đang chuẩn bị tấn công họ trong đêm tại vùng núi lửa Vesuvius, chính là:

“Quân La Mã tiến đánh từ phía sau, một vị trí hèn nhát. Chúng sẽ xây dựng đội hình chặt chẽ theo truyền thống với ý định áp đảo ta. Đó là cách của người Roma. Còn chúng ta, chúng ta sẽ dạy chúng cách riêng của mình”.

Khi bị đội quân La Mã tấn công bằng vũ khí thép, Spartacus nghĩ ra kế hoạch đánh lại quân của pháp quan Claudius. Người chiến binh anh hùng trước khi tiến trận đã nói:“Quân La Mã có số lượng quá lớn so với chúng ta nhưng chúng lại một lần nữa để lộ khe hở chí tử. Chúng luôn tin vào lối đánh truyền thống. Và chúng ta lại tìm ra lối đánh khác để đánh bại chúng. Trên thế giới này, không gì là không thể”.

Cùng với đội quân, Spartacus đã bện những cây nho thành sợi dây thừng rắn chắc rồi leo xuống vách đá ở phía bên kia của núi lửa Vesuvius (điểm phía sau lưng của quân địch), chuẩn bị cho cuộc đột kích lần thứ 2 không ngờ tới.

Đoàn quân La Mã chẳng thể ngờ quân của Spartacus sẽ tấn công trong đêm. Tinh nhuệ chiến đấu bị giảm rất nhiều khi đội quân thiện chiến đang còn ngái ngủ. Cuối cùng, pháp quan Claudius bị nhát dao của Spartacus kết liễu. Spartacus chiến thắng trong sự tôn vinh, kính trọng của đội quân nô lệ.

Cuộc giao chiến tại phía nam La Mã đã khiến Spartacus cùng nghĩa quân phải dừng lại mãi mãi. Kế hoạch giải phóng đã bị Marcus Licinius Crussus “tắm” trong máu thiên thu. Hơn 6.000 nô lệ còn sống bị truy sát và đóng đinh lên thập giá.

Trận chiến cuối cùng đi vào lịch sử do Spartacus lãnh đạo năm 71 TCN bên bờ tây sông Sele chứng kiến sự thất bại hoàn toàn của đội quân nô lệ Spartacus.

Một số sử gia cho rằng Spartacus đã tử trận, nhưng cho đến nay số phận của chiến binh nô lệ vẫn còn nhiều bí ẩn. Mặc dù thất trận, nhưng người đời về sau còn nhắc rất nhiều đến cái tên Spartacus – Người nô lệ “cả gan” đứng lên thách thức Roma thần thánh.

 

 

KHÁM PHÁ NGAY: BST charm Spartacus

  • Chia Sẻ :
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ